Thursday 9 November 2017

Né tránh căn bệnh gout với 5 món ăn bạn nên hạn chế

Posted by Bán Zlove on November 09, 2017 in | 1 comment
Chú ý về 5 món ăn mà người mắc bệnh gout không nên ăn. Đừng bỏ lỡ cơ hội giảm các triệu chứng bệnh gout của mình.

1. Bia, rượu, thức uống có ga

Bạn cần tránh các thức uống giải khát có hàm lượng đường fructose cao như nước soda hay như nước giải khát hoa quả đóng lon bởi vì các chất làm ngọt sẽ kích thích cơ thể sản sinh thêm uric acid. Trên thực tại cho thấy việc kiểm soát những đồ uống này không phải thuận lợi như việc kiểm soát năng lượng ghi trên ngoài bao bì.
Đồ uống có ga sẽ kích thích cơ thể sản sinh thêm acid uric.
Đồ uống có ga sẽ kích thích cơ thể sản sinh thêm acid uric.
Theo các nghiên cứu, cồn rượu có thể khiến sự bài tiết axit uric trì trệ gây ra dấu hiệu gout thiếu an toàn. Nếu bạn đã bị bệnh gút, nên tránh xa rượu bia để tránh tình trạng bệnh diễn biến xấu hơn.

2. Rau

Trên thực tế, có một số loại rau củ quả như bí xanh, bắp cải,.. Cực kỳ tốt cho người mắc bệnh gút. Tuy nhiên cần tránh một số loại rau củ chứa hàm lượng purin cao bởi chúng có thể là tác nhân gây ra triệu chứng liên quan đến gout tuy vậy cũng có một vài rau củ quả bạn cần tránh như măng, nấm, đậu lăng,.... Bạn cần chú ý kiềm chế ứng dụng các rau chúng tôi kể trên.

3. Hải sản

Các chuyên gia khuyến cáo những người bệnh gout hãy giảm thiểu hải sản trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt khi bạn đang bị những cơn đau hành hạ. Hải sản và thịt giàu purin, hợp chất này khi được hấp thu vào cơ thể thì tạo ra sản phẩm cuối cùng là các acid uric. Bạn chỉ nên dùng ở mức tối thiểu thịt và hải sản từ 110g-170g hàng ngày.

Tuy vậy trong khi nhiều loại hải sản được khuyên rằng không nên sử dụng thì có một số loại hoàn toàn không nên dùng cho những người bị gout. Ví dụ điển hình như cá mòi, cá ngừ, cá trồng…là những thực phẩm người bệnh gout không nên ăn.
Mặt khác tôm, tôm hùm, lươn, cua, sò và cá hồi có thể dùng không đều đặn để tránh tình trạng cơ thể thiết chất dẫn tới biến chứng căn bệnh khác.

4. Nội tạng động vật

Không chỉ thịt động vật có thể gây nên bệnh gout mà nội tạng động vật như gan, thận, lá lách, óc cũng chính là những tác nhân nên hết sức chú ý khi áp dụng. Không giống như những căn bệnh khác gút có mối liên hệ trực tiếp tới khẩu phần ăn, nếu bạn ăn quá nhiều trong 1 bữa ăn thậm chí chỉ sau vài giờ bạn đã cảm nhận được cơn đau đến rất nhanh chóng.

5.Thịt

Có lẽ rằng gần như tất cả mọi người đều biết rằng nguyên do gút là do tăng axit uric trong máu khi các chất đạm dư thừa không dung nạp hoặc bài thải hết được. Chính do đó, khẩu phần ăn uống mỗi ngày là hết sức quan trọng, bạn không nên nạp quá 150 gr thịt mỗi ngày.
Hàm lượng protein, sắt và một vài khoáng chất khác có trong thịt khá cao. Nhưng mà, thịt lại có thể gây ra bệnh gút bởi món ăn nhiều protein thì tỷ lệ hợp chất purin lại cao.

Những loại thịt mà người mắc bệnh gout không nên ăn như thịt bò, thịt gà, gà tây thịt thú rừng,các loại thịt đỏ. Thịt đã qua chế biến, thịt đóng hộp, thịt qua xử lý như thịt xông khói, xúc xích, pepperoni , lạp xưởng cũng có thể gây nên chứng bệnh này. Không chỉ vậy, bất kỳ thức ăn nào chế biến từ thịt như canh, xúp …cũng đều không an toàn không kém. 

Những món ăn kể trên là những thực phẩm mà người mắc bệnh gút không nên ăn. Nhưng mà trong cuộc sống mỗi ngày thì bạn sẽ không tránh khỏi, bạn cần cân nhắc ăn uống cho hợp lý điều độ để cân bằng không bị thiếu protein cần thiết cho cơ thể và cũng không thừa đạm gây nguy cơ cho bệnh gout.

1 comment: