Wednesday 22 November 2017

Cao huyết áp là bao nhiêu? Có nguy hiểm hay không?

Posted by Bán Zlove on November 22, 2017 in | No comments
Huyết áp là lực ảnh hưởng của máu lên thành động mạch trong quá trình lưu thông máu. Cho tới hiện tại những cụm từ như cao áp huyết, huyết áp thấp…. Được nghe rất thường bắt gặp. Vậy áp huyết bao nhiêu là cao. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều này.
Tìm hiểu về huyết áp bao nhiêu là cao
Tìm hiểu về áp huyết bao nhiêu là cao

Thế nào là huyết áp cao?

Khi đo huyết áp bạn sẽ thường nghe đến 2 trị số là huyết áp tâm thu và huyết áp tối thiểu hay còn gọi là huyết áp tâm trương. Để xác định huyết áp là bao nhiêu cao bạn cần căn cứ vào 2 trị số này.
Bình thường áp huyết thông thường đối với người lớn là áp huyết tam thu dưới 120mmHg còn huyết áp tâm trương có chỉ số dưới 80 mmHg, trường hợp này được hiểu là thông thường và bạn không cần ám ảnh gì về trắc trở áp huyết.
Còn ở nức giao động từ 120-139mmHg ở huyết áp tâm thu và từ 80-89 mmHg huyết áp tâm trương được gọi là giai đoạn tiền cao huyết áp, bạn đang bước vào giai đoạn huyết áp có triệu chứng tăng, cần theo dõi thường xuyên để xác định tình trạng.
Vậy áp huyết bao nhiêu là cao? đó là khi áp huyết tâm thu ở mức trên 140mmHg còn huyết áp tâm trương ở mức trên 90 mmHg. Tùy vào từng độ tuổi mà mức xác định huyết áp bao nhiêu là cao sẽ có sự xê dịch nhưng không quá nhiều.
Cao huyết áp vô cùng nguy hiểm với sức khỏe con người
Cao huyết áp vô cùng không an toàn với sức khỏe con người

Cao áp huyết có nguy hiểm hay không?

Áp huyết cao là căn bệnh cực kì không an toàn, có khả năng tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể con người.
Trước hết phải nhắc đến lực tác động lên thành mạch máu mạnh sẽ gây ra các mảng xơ vữa, lâu ngày mạch máu sẽ bị giãn. Khi đạt đến độ nhất định, mạch máu bị vỡ gây nên các chứng bệnh thiếu an toàn như xuất huyết, thậm chí bị mất mạng nếu không được cứu chữa kịp thời.
Bên cạnh đó, áp huyết cao ảnh hưởng trực tiếp đến tim, khi mạch máu vận động nhanh và mạnh sẽ gây ra chứng suy tim, to tim do tim phải vận động nhiều hơn thông thường để cung cấp máu đi toàn bộ cơ thể.
Ngoài tim thì các cơ quan như não, thận, mắt cũng ảnh hưởng ngiêm trọng do áp huyết cao. Các biến chứng không an toàn như xuất huyết não, suy thận, mờ mắt có thể gây mù mắt thường trực có thể xảy ra nếu tình trạng cao huyết áp kéo dài.
Chính bởi những nguy hiểm này, căn bệnh áp huyết cao còn được gọi là sát thủ lặng thầm. Bạn nên thường xuyên đo huyết áp, khám sức khỏe định kì để biết được tình trạng sức khỏe, có hướng phòng và điều trị bệnh huyết áp cao hợp lý.

0 comments:

Post a Comment