Friday 17 November 2017

Chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho người bệnh gout

Posted by Bán Zlove on November 17, 2017 in , | No comments
Bệnh gút là một căn bệnh rối loạn chuyển hoa nhân purin tăng acid uric trong máu thường gây đau nhức cho người bị bệnh. Tuy nhiên cội nguồn bệnh gút lại phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố phía ngoài, chế độ ăn uống. Vậy người mắc bệnh gout nên ăn gì? Chế độ ăn ra sao?

Chế độ ăn khoa học giúp cải thiện tình trạnh bệnh gút

Khi chưa bị bệnh, có rất nhiều người thường chủ quan không để ý đến chế độ ăn uống hằng ngày. Chính vì khẩu phần ăn uống không hợp lý kéo dài dẫn tới các chất dinh dưỡng không cân bằng thừa đạm là căn nguyên có thể dẫn tới bệnh gout. Bệnh không những gây thay đổi hình dạng các khớp mà còn có thể dẫn tới suy gan, thận… ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống. Thành ra, bạn nên lựa chọn các thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng và cân đối khẩu phần ăn và cũng đủ để cung ứng đủ năng lượng cho cơ thể chuyển động hằng ngày đồng thời cần tránh những thực phẩm giàu đạm, nhân purin.
Bệnh nhân gút nên ăn gì?
Bệnh nhân gút nên ăn gì?
Đối với bệnh nhân gút điều tiên quyết là bạn phải có một chế độ ăn cực kì khắt khe và cần tuân thủ nó. Bời căn nguyên bệnh là do acid uric dư thừa tích tụ trong máu do nạp quá nhiều thực phẩm chứa nhân purin.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người bị bệnh gout

- Không nên ăn quá nhiều đồ ăn giàu chất đạm như một số loại thịt đỏ, thịt thú rừng: Chất đạm là một thành phần quan trọng trong dinh dưỡng ở mọi độ tuổi, đặc biệt là ở người có tuổi nên không thể loại bỏ hoàn toàn chất đạm trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, trong khẩu phần ăn mỗi ngày không được vượt qua nhu cầu thiết yếu về chất đạm của cơ thể cụ thể là không quá 100 gr đối với người bệnh gút.

- Cần kiêng loại nội tạng động vật (lòng, tim, dạ dày,..), nhiều loại hải sản, một số loại thự cphaamr giàu chất béo nhưcá béo, nhiều loại món ăn phát triển nhanh như nấm, măng, giá đỗ. Đây là những thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ xảy ra những cơn gút cấp do chúng chứa nhân purin cao. Chân giò lợn là cũng là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, không có lợi cho sức khỏe người có tuổi.
Kìm hãm ăn các loại phủ tạng động vật
Kìm hãm ăn các loại phủ tạng động vật
- Đối với những người bị bệnh mắc chứng thừa cân cần sử dụng khẩu phần ăn giảm mỡ, giảm calo.
- Kìm hãm tối đa các loại chất cồn bởi đây là những thức uống có thể làm giảm bài tiết acid uric trong máu, đặc biệt là với những người đang bị gout thì nên kiêng tuyệt đối chất cồn. Một số loại nước có ga hay chứa caffeine cũng nên kìm hãm, tránh lạm dụng quá mức.
- Uống nhiều nước, nhất là một số loại nước khoáng kiềm vì nó sẽ làm kiềm hóa nước tiểu và tăng mức lọc cầu thận, dễ dàng cho việc thải bớt acid uric ra ngoài. Với người bình thường thì nhu cầu cung ứng đủ nước hằng ngày là khoảng 2 lít
Nếu bạn vẫn còn băn khoăn cho việc người mắc bệnh gout nên ăn gì? Thì dưới đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn thực đơn mẫu chi tiết cho từng loại bệnh Gout:

Thực đơn mẫu cho người mắc bệnh bị gout cấp tính:


Tổng năng lượng đưa vào: 1.600 kcal/ngày.
Đạm (protein): 10% tổng năng lượng = 40 g = 160 kcal.
Đường bột: 75% tổng năng lượng = 300 g = 1.200 kcal.
Chất béo: 15% tổng năng lượng = 27g = 240 kcal.
Rau quả ăn thoải mái (nhưng không ăn loại rau quả có chứa nhân purin cao như nấm, măng,có vị chua - như cà muối).

Thực đơn cho người mắc bệnh gout mạn tính:

Bạn có thể vẫn dùng chế độ ăn thông thường nhưng cần lựa chọn thức ăn: kiềm chế thức tăng khẩu phần purin, protein không quá 1 g/kg cân nặng. Như vậy, đạm động vật và đậu đỗ không nên quá 100 g/ngày.
Ăn uống ảnh hưởng đến tình trạng bệnh gout
Ăn uống ảnh hưởng đến tình trạng bệnh gout
Ngoài việc bạn tuân thủ các chế độ dinh dưỡng từ nhũng món ăn mỗi ngày thì trong chế độ sinh hoạt cần giảm các yếu tố căng thẳng, tress, áp lực. Chính áp lực cuộc sống gấp gáp của xã hội hiện đại cũng góp phần làm bộc phát các đợt sưng đau khớp đến nhanh chóng và dữ dội dù đã được chữa trị. Bạn cần duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ làm việc nhẹ nhàng, tránh lạnh, tránh mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần kết hợp tập tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn hằng ngày, chơi một số môn thể thao như bóng bàn, cầu lông, bơi lội, chạy bộ,…để hỗ trợ sức khỏe.

0 comments:

Post a Comment