Friday 10 November 2017

Điểm khác biệt giữa viêm khớp và bệnh gout

Posted by Bán Zlove on November 10, 2017 in | No comments
Bệnh gout là gì? Bệnh gout và bệnh viêm khớp liệu có phải là một? Chúng khác nhau ở điểm nào?

Bệnh gút có phải viêm khớp?

Trên thực tại có thể xem gút là một dạng bệnh của viêm khớp. Tuy vậy, bản chất nó lại hoàn toàn khác với một số dạng bệnh của viêm khớp như: viêm khớp dạng thấp,...Chính bởi hoàn toàn khác nên cách điều trị cũng khác nhau.
Có rất nhiều người lầm tưởng mình đang mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thường thấy, thậm chí khi đi khám cũng có thể bị chuẩn đoán nhầm. Do bệnh gout không có những triệu chứng điển hình. Tuy vậy, bạn cũng có thể nhận biết qua một vài lưu ý sau.

Một số chú ý giúp bạn phân biệt giữa gout và viêm khớp dạng thấp:

Bệnh viêm khớp dạng thấp là bệnh mạn tính, có triệu chứng lâm sàng là sưng, nóng, đỏ, tấy, đau,..gây co cứng khớp, khó hoạt động, cầm nắm,..vào những buổi sáng sớm. Tình trạng co cứng khớp sẽ mất từ 1 – 2 giờ sau đó đỡ dần.
Điểm khác biệt giữa viêm khớp và bệnh gout
Điểm khác biệt giữa viêm khớp và bệnh gout
Khác với gout tuy cũng có các biểu hiện đau tấy, sưng nóng tại xung quanh các khớp nhưng các đợt đau thì dữ dội hơn, hiện trạng co cứng khớp không xảy ra với thời gian dài mà chỉ xảy ra khi gút chuyển sang giai đoạn 3.

Bệnh gout là gì? Bệnh gout có phải là viêm khớp dạng thấp?

Vậy bệnh gút là gì? Tại sao lại khác với viêm khớp? Viêm khớp dạng thấp là những tổn thương ngoại vi, còn gout là do axit uric trong máu tăng cao dẫn tới tổn thương sụn khớp do muối lắng đọng cọ xát vào gây đau. Gút xảy ra ở các khớp xương, vành tai,..còn viêm khớp dạng thấp khi bị thì thường có tính đối xứng hai bên, như bị hai bên đầu gối, hai bên gót chân, ...
Bệnh nhân bị bệnh gout có chiếm tới 90 % là nam giới lứa tuổi trung niên từ 40 – 45 tuổi,..còn bệnh viêm khớp dạng thấp xảy ra nhiều ở chị em (chiếm 80%).
Một trong những dấu hiệu giúp phân biệt giữa bệnh gout và viêm khớp dạng thấp là tính di chuyển. Đối với người mắc bệnh gút khi các cơn đau ở một chỗ khớp xương bị tái phát thì các chỗ đau trước kia gần như bình thường (trừ trường hợp giai đoạn bệnh đã ở lên các hạt tophi dưới da). Nhưng mà, với người bệnh bị viêm khớp thì có thể đau tại nhiều khớp cơn đau tuy không dữ dội như gút nhưng lại dai dẳng.

Bệnh gout thường xuất hiện các cơn đau dữ dội ở các khớp xương
Bệnh gout thường xuất hiện các cơn đau dữ dội ở các khớp xương
Đặc biệt, người bệnh gout liên quan rất mật thiết tới khẩu phần ăn uống. Có thể chỉ sau một bữa bạn nạp nhiều đạm thì các cơn đau sẽ nhanh chóng tìm đến. Người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thường ít liên quan tới chế độ ăn.
Hi vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn đọc phân biệt rõ sự khác nhau giữa bệnh gout và viêm khớp, biết được bệnh gout là gì. Thành ra có những liệu pháp điều trị đúng đắn tránh hiện trạng “tiền mất tật mang”.

0 comments:

Post a Comment